Kính ô tô chuyên dụng là loại kính được sản xuất theo tiêu chuẩn kỹ thuật nghiêm ngặt dành riêng cho từng dòng xe. Loại kính này có độ cong, độ dày, khả năng chịu lực, chịu nhiệt và khả năng chống va đập cao hơn các loại kính thông thường. Các thương hiệu uy tín đều sản xuất kính chuyên dụng tương thích với từng model xe cụ thể như Toyota, Kia, Mazda, Mercedes, Ford, Hyundai, v.v…
An toàn cho người sử dụng: Kính chuyên dụng thường là kính hai lớp, có lớp keo PVB ở giữa chống vỡ vụn, hạn chế chấn thương khi va chạm.
Tương thích hoàn toàn với xe: Mỗi loại kính đều có kích thước, độ cong phù hợp với khung xe. Nếu lắp kính không đúng loại sẽ dễ gây hở ron, lọt nước, rò rỉ gió, thậm chí bong keo.
Nâng cao hiệu năng cách nhiệt – cách âm: Kính chuyên dụng có lớp phủ hoặc film chống tia UV, giúp làm mát cabin xe, giảm nóng, giảm chói và giảm tiêu thụ nhiên liệu từ điều hòa.
Tăng tính thẩm mỹ và giá trị xe: Lắp kính đúng chuẩn giúp xe giữ được dáng đẹp, kính không bị hở, không bị lệch hay méo mó sau thời gian sử dụng.

Đây là loại kính quan trọng nhất, có diện tích lớn, nằm ở phía trước người lái, chịu nhiều tác động từ môi trường như mưa, gió, bụi, đá văng… Kính lái chuyên dụng thường là kính 2 lớp dán keo an toàn, có khả năng chịu va đập tốt, chống chói, chống tia cực tím và hạn chế vỡ vụn khi bị va đập mạnh.

Kính cửa sườn thường được chế tạo từ kính cường lực. Khi bị va đập mạnh, loại kính này sẽ vỡ thành các mảnh nhỏ không sắc, giúp hạn chế nguy hiểm cho người ngồi bên trong. Nhiều loại kính sườn chuyên dụng còn tích hợp sẵn chức năng chống trầy, chống trộm, hoặc được phủ lớp film cách nhiệt cao cấp.
Kính phía sau xe cũng rất quan trọng, đặc biệt là trên các dòng xe SUV hoặc xe bán tải. Đây là loại kính được tích hợp sẵn các dây sưởi kính để làm tan sương mù. Việc lắp ráp kính sau đòi hỏi độ chính xác cao, tránh đứt dây điện sưởi và đảm bảo không bị hở.
Kính trần chuyên dụng được sử dụng cho các dòng xe cao cấp. Loại kính này có thể đóng mở bằng điện, và thường có cấu tạo nhiều lớp chống nóng. Việc lắp ráp kính trần cần kỹ thuật viên tay nghề cao, vì chỉ cần sai một chi tiết nhỏ cũng có thể gây ra hiện tượng dột nước, kẹt ray hoặc nứt kính.

Trước tiên, kỹ thuật viên sẽ kiểm tra kỹ xem kính đang bị nứt, mẻ hay vỡ hoàn toàn. Có trường hợp chỉ cần sửa kính chứ chưa cần thay. Việc đánh giá đúng hiện trạng giúp tiết kiệm chi phí cho khách hàng và tránh tháo lắp không cần thiết.
Kính chuyên dụng phải đúng model xe, đời xe, kích thước và thông số kỹ thuật. Nên ưu tiên:
Kính chính hãng: Có logo, mã số và chứng nhận an toàn.
Kính OEM – tương đương chính hãng: Chất lượng cao, giá thành hợp lý.
Kính phủ film sẵn: Tiện lợi, tiết kiệm công đoạn dán phim sau này.
Sử dụng dao cắt keo, dụng cụ hút kính chân không, nẹp bảo vệ sơn xe… để tháo nhẹ nhàng kính cũ ra khỏi khung xe mà không làm trầy xước hoặc cong vênh khung.
Dùng cồn chuyên dụng hoặc dung dịch vệ sinh để làm sạch toàn bộ viền kính và khung xe. Bước này giúp loại bỏ keo cũ, bụi bẩn, dầu mỡ – đảm bảo keo mới bám chắc và đồng đều.
Keo thường dùng là loại polyurethane chống tia UV, có độ bám dính cao, độ đàn hồi tốt. Kỹ thuật viên sẽ bơm keo đều tay theo đường viền kính, đặt kính mới vào đúng vị trí, chỉnh cân bằng, không nghiêng lệch.
Dùng dây cố định, băng keo định hình hoặc kẹp chuyên dụng giữ chặt kính trong vòng 4–6 giờ. Đảm bảo keo khô và không bị xê dịch trong quá trình cố định.
Sau khi keo đã khô, kỹ thuật viên kiểm tra lại độ kín nước bằng cách xịt nước áp lực nhẹ, kiểm tra ron cao su, thử nghiệm các chức năng sưởi kính, cảm biến nếu có. Cuối cùng là vệ sinh sạch sẽ và bàn giao xe cho khách hàng.
| Tên thiết bị | Chức năng |
|---|---|
| Dao cắt keo chuyên dụng | Cắt keo cũ, tháo kính dễ dàng |
| Máy hút kính chân không | Di chuyển kính nặng an toàn, không trầy kính |
| Súng bắn keo chuyên dụng | Bơm keo đều và chính xác |
| Kẹp giữ kính chuyên dụng | Cố định vị trí kính trong thời gian keo khô |
| Máy kiểm tra độ kín nước | Kiểm tra hở ron hoặc lỗi lắp kính |

Không rửa xe trong vòng 48 giờ đầu: Tránh làm ướt keo và ảnh hưởng tới độ bám dính.
Không đóng mở cửa quá mạnh trong 1 ngày đầu: Tránh rung động gây xê dịch kính.
Không dán film trong vòng 5–7 ngày nếu chưa có lớp phủ: Đợi kính và keo ổn định hoàn toàn rồi mới dán.
Tái kiểm tra sau 1 tuần: Nếu phát hiện kính hở, lọt nước hoặc rung lắc nên quay lại nơi lắp ráp để điều chỉnh sớm.
| Loại xe | Giá kính (VNĐ) | Công lắp (VNĐ) | Tổng chi phí |
|---|---|---|---|
| Xe 4 chỗ (Toyota, Kia) | 1.500.000 – 2.800.000 | 500.000 – 800.000 | 2.000.000 – 3.600.000 |
| Xe 7 chỗ (Fortuner, Innova) | 2.800.000 – 4.500.000 | 800.000 – 1.200.000 | 3.600.000 – 5.700.000 |
| Xe tải, xe khách | 4.000.000 – 7.000.000 | 1.000.000 – 1.500.000 | 5.000.000 – 8.500.000 |
💡 Lưu ý: Giá có thể thay đổi theo địa phương, dòng xe và loại kính sử dụng (chính hãng, nhập khẩu hay OEM).
Nhiều gara hiện nay cung cấp dịch vụ lắp kính ô tô chuyên dụng tận nơi, đặc biệt phù hợp với:
Xe bị vỡ kính không thể di chuyển
Khách hàng bận rộn, không có thời gian đến gara
Xe cần thay kính ngay tại nhà hoặc công ty
Chỉ cần liên hệ, đội ngũ kỹ thuật viên sẽ mang theo kính phù hợp, dụng cụ chuyên dụng và thực hiện lắp ráp trong vòng 1–2 giờ.
Lắp ráp kính ô tô chuyên dụng là một trong những việc cần ưu tiên nếu muốn đảm bảo an toàn và nâng cao chất lượng sử dụng xe. Đừng vì tiết kiệm chi phí trước mắt mà dùng kính không đúng tiêu chuẩn, dễ gặp nguy hiểm khi vận hành xe.
Hãy lựa chọn những đơn vị uy tín, có kỹ thuật viên tay nghề cao, sử dụng keo chất lượng, kính chính hãng và thực hiện đúng quy trình chuyên nghiệp. Khi làm đúng ngay từ đầu, bạn sẽ yên tâm trong suốt hành trình sử dụng xe lâu dài.
Chia sẻ nhận xét về sản phẩm